Ngày 2 - Thành phố Đà Lạt

Cái lạnh ê buốt làm cả bọn co ro trong túp lều lý tưởng Tink3. Một cơ hội lý tưởng cho các cặp đôi, thậm chí là các bộ ba ôm ấp nhau để vượt qua cái lạnh về đêm. Ánh sáng lung linh của bầu trời ngàn sao cũng không thể giúp mọi người tỉnh táo trong màn đêm ngấn sương. Haiz nhắc tới sương thì phải nhớ tới nước, những giọt sương cô đọng vẫn đều đều lộp bộp lên mặt; làm tôi thao thức biết bao lần.



Sau cơn mưa trời lại sáng, màn đêm dần cuộn xuống đằng sau núi, kéo theo những ngôi sao nhỏ. Không khí đã trong hơn và sương được trượt dài theo sườn đồi xuống thung lũng bên dưới. Kế hoạch bắt xe lên đỉnh Lang Biang ngắm bình minh giờ có vẻ bất khả thi khi ai ấy mặt mày đều tê tái, thôi thì bước ra cồn cỏ trước mặt ngắm mặt trời cũng coi như là ngắm bình minh vậy.


Víu, một ngôi sao băng qua, một số thấy, một số không, nhưng chả đứa nào kịp ước, tuy nhiên cũng coi như bỏ công ngồi ngó nghiêng bầu trời đêm.

Trời sáng thêm một chút, dường như chả thế ngủ nướng thêm dưới túp lều ẩm ướt, nên đành đi ra dạo quanh cảnh quang. Trời sáng dần như chả thấy mặt trời đâu. Haiz vậy là chả ngắm bình mình được rồi vì bị dãy đồi thông phía đông chặn mất. Đành quay lại với tiết mục tự sướng:
Khi mặt trời còn chưa qua khỏi đỉnh núi
Đã lâu lắm rồi chưa dậy sớm như thế này mà ngắm quang cảnh buổi sáng. Mà càng lâu hơn nữa khi được nhìn thấy quang cảnh buổi sáng giữa thiên nhiên xanh trong như vậy. Sương xuống hết thung lũng, để lại một lăng kính không khí trong suốt đến kinh ngạc, một lăng kính lý tưởng để ngắm thiên nhiên sáng sớm. Trời vẫn còn lạnh lắm, xỏ tay vào túi, đứng co ro, chuyện trò với nhau trong làn sương từ chính hơi thở của mình. Nghe sao mà giống phim tình củm Hàn Quốc quá :D.

Những tia nắng đầu tiên, vàng nhạt mà ấm áp, nhẹ nhàng đánh thức cây cỏ xung quanh. Bãi cỏ ngấm sương giờ đã mang một màu xanh sáng hơn. Những giọt sương nhỏ còn đọng trên tán lá làm như hàng cây thêm phần lung linh hơn dưới ánh sáng của ngày mới. Không khí se lạnh mà cũng thật trong lành. Còn ngáy ngủ, còn co ro, nhưng thiên nhiên, cái không gian ấy khiến cả nhóm dần tỉnh táo và trở lại với tinh thần lạc quan:
[pics sau khi nắng lên]




Tự sướng có vẻ khiến thời gian trôi nhanh hơn, mới đó mà mặt trời đã qua khỏi đỉnh núi. Ánh nắng vàng ruộm sưởi ấm nền đất nhanh chóng, cả bọn không còn phải co ro trong mớ áo ấm nữa, đã đến lúc phải dọn lều, ngắm nhìn khung cảnh hoành tráng này một lần nữa:
Một vòng khung cảnh trước khi xuống dọn trại


Dọn đồ thôi

khi TinK3 dọn nhà :vbye LangBiAng

Posted by Phan Xuân Phát on 30 Tháng 4 2015
Tua nhanh cảnh dọn đồ

Khệ nệ xách hành lí xuống đèo, kèm theo là nhũng câu chuyện không đầu không đuôi nhưng đủ làm nên thương hiệu:
Dọn đồ xuống núi
Video xuống núi (thánh phân tích chưa kịp...)


Đã đến lúc chia tay Lang Biang, bắt tay chú tài xế và chúng ta lên đường về thành phố. Chiếc xe nhẹ đưa theo những sườn đèo đi xuống núi, khẽ ru những bạn trẻ sau một đêm đông dài vào giấc ngủ ngắn. Địa điểm tiếp theo là thung lũng Vàng.

Lối đi khi ra khỏi quán ăn
Cây xanh, hoa đỏ, nắng vàng. Nhưng có vẻ cảnh quang tươi đẹp đó không đủ xua tan đi hết cái mệt mỏi đã thấm vào người sau một đêm dài thiếu ngủ. Haiz dù sao đã đến đây rồi thì phải ráng mà tận hưởng cái đẹp chứ; dốc hết năng lượng của tuổi trẻ ra nào. Nhờ những lời động viên nên dù mệt nhưng vẫn có vài bức tươi tắn:
Phía trước Hồ ở thung lũng Vàng
Cầu tre nho nhỏ bắc ngang hồ Vàng
Bên kia bờ hồ
Dọc phía bên kia hồ thung lũng Vàng
Một bụi trúc ven lối đi

Rừng thông nho nhỏ ven hồ

Vườn non bộ bên cạnh quán ăn


Một vòng thung lũng vàng, bờ hồ khá khiến mọi người thất vọng vì nước không được trong xanh lắm. Dừng chân lại quán ăn trong khuôn viên, một bữa trưa nhẹ với cơm sườn, không ok lắm nhưng được cái trà ngon. Sau khi nạp năng lượng, dạo thêm một vòng:

Bậc thang vào vườn hoa thung lũng Vàng
Hi sinh vì nghệ thuật này (behind the scence)

Một góc vườn hoa thung lũng Vàng
Thũng lũng vàng đẹp, rất đẹp, nhưng tôi vẫn thích ở Lang Biang hơn. Lần đầu tới thung lũng vàng, nhưng lại thấy khá quen thuộc. Rồi khi ngồi bên khu vườn nhỏ, tôi nhận ra ở đây có dấu vết quá nhiều bởi con người: hoa chăm, cỏ xén, lỗi phẳng, cây trồng. Không khác công viên ở Sài Gòn là mấy. Không còn cái thiên nhiên hung vĩ hay sự trong lành an nhiên giữa đại ngàn. Nắng đã gắt hơn và không khí ấm nóng một màu đậm. Chúng tôi lên xe về nhà nghỉ trong thành phố.
Cuối cùng cũng được nghỉ ngơi, cả nhóm không giấu được vẻ mệt mỏi sau chuyến đi dài:

Cả nhóm sau 48h thiếu ngủ

Mưa to ngủ trưa cho đã nhé...
(Một số làm thẳng cẳng không cần tắm)

3h, lịch cho buổi chiều đã tới nhưng có vẻ chưa có ai muốn rời chăn ấm đệm êm. Kéo tới 3h30 mới bắt đầu ra khỏi cửa. Chị em phụ nữ thì khỏi nói, kéo thêm vài phút nữa, mệt phần mệt nhưng diện thì vẫn cứ diện. Nhóm trai thanh nữ tú bắt đầu đi ăn hàng nè:
Món bánh tráng nướng, bánh căn, sữa đầu nành
No bụng rồi mới có năng lượng khám phá thành phố Đà Lạt. Bắt đầu với nhà thờ con gà:

Nhà thờ Con Gà (con gà ở trên cùng)
Vào nhà thờ cầu nguyện tí :D
Một vòng quanh nhà thờ

Bên ngoài nhà thờ

 Uyên lùn có vẻ vắng mặt trong những bức hình này thì phải.
.
 Bé Giang có pics này tươi tắn giữa đường phố Đà Lạt nè:


Chia tay nhà thờ Con Gà và bạn mới quen, cả nhóm tranh thủ ghé qua ga Đà Lạt một tí, nơi nảy sinh ý tưởng chụp hình công nghiệp:
Ga Đà Lạt
Mỗi người một bức ở ga Đà Lạt (và Hồ Xuân Hương)
Hậu trường đây.
Đường nào cũng dẫn về Hồ Xuân Hương, trung tâm Đà Lạt. Một buổi chiều hơi âm u và ám lạnh sau trận mưa vào buổi trưa, trong không khí vẫn còn hơi ẩm đọng lại. Mặt trời che lấp bởi những ụ mấy đen, ánh sáng yếu và phảng phất chút gì đó buồn. Có gì đó giống như ánh nhìn nuối tiếc nhưng bất lực của chàng trai khi tình yêu của mình xa dần ngay trước mặt. Phải có lý do nào đó để người ta  nói thiên nhiên Đà Lạt thường buồn. Nhưng có lẽ điều đó không đúng với nhóm tôi ngày hôm đó:

Toàn cảnh Hồ Xuân Hương
Tạo dáng vài kiểu xì teen ở trung tâm thành phố

Video hậu trường

Dừng chân sau một vòng chợ Đà Lạt

Sau ý tưởng đạp xe quanh hồ không thành, nhóm quyết định đi bộ tới khu chợ đêm Đà Lạt. Dịp dễ lớn có khác, đường những xe cộ, người người đi lại nườm nượp. Nhìn chung là phố phường Đà Lạt khá ấn tượng với những người đồng bằng như tôi. Chuyện đường dốc, quanh co là bình thường. Nhà còn phải xây quanh co theo sườn đồi, 2 nhà ngay sát vách nhau cũng có thể chênh nền nhau cả một tầng. Chợ đêm Đà Lạt không lớn lắm, nhưng dòng người nô nức có vẻ khiến nó rộng và tấp nập hơn nhiều. Đi dạo dạo cũng kiếm được vài món áo len mang về. Ven đường là một số anh nghệ sĩ trẻ đang kiếm sống bằng nghệ thuật của mình. Có một chút lạ lẫm với tôi vì chưa thấy như vậy ở Sài Gòn nhiều, có lẽ không gian Đà Lạt bản thân nó đã là nghệ thuật rồi, cho nên dù ngồi giữa khu chợ huyên náo, người nghệ sĩ vẫn có thể tạo ra những tác phẩm cho riêng mình.

Quán lẩu giữa chợ Đà Lạt
Đi dạo một vòng cũng đã khiến chân mỏi, bụng xẹp, đến lúc tìm gì đó để bỏ bụng. Nhưng trúng ngày đông đúc, kiếm quán ăn giữa chợ cũng khó. Đi kiếm quán một hồi không hiểu sao bu vào quầy mức, rồi xách về được một mớ. Rồi thì cũng tìm được một quán lẩu tạm tạm, ý tạm tạm ở đây cũng có lý do của nó:






Dù thế nào thì cũng ráng cho no bụng cho rồi, xong làm một vòng dạo phố phường Đà Lạt, tiện kiếm quán cà phê. Đà Lạt về đêm không lạnh lắm, ít nhất là không bằng đêm hôm qua ở Lang Biang, nhưng cái se se cũng khiến ta cảm thấy cần một người nào đó ở bên cạnh. Cái cảm giác đó khi vào quán cà phê ngồi thì càng rõ hơn. Đó là một quán ở góc ngã tư đường, khá vắng. Nhà đã cổ nhưng nội thất bên trong thì khá cách tân, đèn đốt áng sáng vàng khá ấm cúng, không gian kín khiến không gian bên trong dường như cách biệt hoàn toàn khỏi sự náo nhiệt ngoài đường. Sau 2 ngày, có lẽ chúng tôi đã có gì đó tĩnh lặng giữa chuyến đi. Nhâm nhi một ngụm nước, mỗi người suy nghĩ một hướng, mà thường là liên quan đến chiếc điện thoại. Thời đại công nghệ giúp ta thu nhỏ khoảng cách, mở ra cả thế giới với chỉ một màn hình nhỏ xíu, nhưng đôi khi cũng tạo ra khoảng cách khi ta ngồi ngay cạnh nhau.
[Hình như không có pics nào ở quán cà phê hay trên đường về]

Quán đã vắng khách dần, cũng đã đến lúc về, nhưng phải ngồi lại một tí vì lấn cấn chuyện tiền nong hóa đơn; hơi thất vọng vì quán phục vụ chậm quá dẫn ra thiếu xót nhiều. Men theo những con đường nhỏ chúng tôi về nhà nghỉ. Khá ấn tượng với những con hẻm hẹp, nhưng lại dốc đứng của Đà Lạt. Càng ấn tượng hơn với những cô nàng mạnh tay vượt dốc như đúng rồi. Vòng vòng một lúc rồi cũng về tới nhà, trong khi chúng tôi đã có thể về nhanh hơn nếu không có Toàn hướng dẫn với sự giúp đỡ của Nokia Maps.

Một ngày dài, cả nhóm ngủ lấy lại sức. Có tôi chắc thức khuya nhất, cố viết lại những khoảnh khắc tuyệt diệu nhất của ngày hôm qua. Còn ngày hôm nay, tôi nghĩ có gì đó thay đổi trong mình, và sắp tới đó có thể là một thay đổi lớn.

Tp HCM, Ngày 24/05/15

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay