The Creator

The Creator - Đấng sáng tạo, là một từ, theo mình, là một từ mang nghĩ to lớn. Theo nhiều thần thoại thì The Creator chỉ tới Đáng sáng tạo ra vạn vật (bao gồm cả con người), Đáng Tối Cao được thờ cúng trong nhiều tôn giáo. Là một từ đó mang một ý nghĩa rất vĩ đại.

Còn nếu được dùng trong đời sống hằng ngày, là từ chỉ người sáng tạo ra một nội dung nào đó, mà cụ thể nhất là dùng trong văn học - nghệ thuật, những nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ.

Tuổi 25, là ngưỡng tuổi (thế kỷ 20 - 21) mà con người ta sau những năm học phổ thông và đại học, bắt đầu "vào đời" và gia nhập đội ngũ lao động. Là cái tuổi mà cái tối bản thân còn rất cao cùng với những ước mơ viễn vông đang bùng cháy mạnh mẽ nhất. Cái tuổi mà ta có cảm giác đã thấy đủ rồi, đã nghe đủ rồi, đủ để tự mình là một cái gì đó mang thương hiệu bản thân, một động lực to lớn để mọi người lập nên sự nghiệp của bản thân.

Năm nay tôi bước qua tuổi 26 (Dương Lịch). Giờ mỗi lần xem một bộ phim, nghe một bản nhạc, đọc một cuốn sách, tôi không chỉ xem nội dung nói hay dở như thế nào. Mà còn đào sâu vào nghiên cứu lịch sử xoay quanh tác phẩm đó (dĩ nhiên chỉ khi tác phẩm đó cuốn hút tôi). Và dần dà tôi bắt đầu hiểu tại sao những tác phẩm đó là hình thành nên Văn Hóa của một vùng, một dân tộc, hay một quốc gia. Khái niệm văn hóa là một khái niệm trừu tượng mà con người chỉ có thể từ từ cảm nhận và thấu hiểu mỗi lần trải nghiệm những khía cạnh của một nền văn hóa, như nghe một bản nhạc, xem một phong cách kiến trúc, ngắm một bức tranh, hay xem một loại hình nghệ thuật. Đó là lúc ta thưởng thức tác phẩm văn hóa của một người khác để lại. Nhưng nó sẽ không hình thành văn hóa nếu không đặt vào ngữ cảnh mà tác giả của tác phẩm đã sáng tạo ra tác phẩm đó. Qua một câu chuyện của một tác phẩm, ta có thể thấy được hình ảnh tác giả trong một góc nào đó của xã hội ở thời điểm sáng tác, một mảnh ghép của nên văn hóa xưa kia.

Mỗi lần sống lại cùng với những ký ức ẩn chứa trong mỗi tác phẩm nghệ thuật, là một lần ta nhìn lại bản thân mình. Để lại hỏi câu hỏi "Ta là ai trong vũ trụ rộng lớn này? Quá khứ của ta là như vậy, còn tương lai của ta sẽ như thế nào?". Để rồi dựa vào đó ta đưa ra những quyến định đề chèo lái cuộc đời của mình.

---V---

p/s: Bài hát truyền cảm hứng để viết bài này:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay