Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Vừa xem xong bộ phim "Captain America: Civil War". Đây là một phim trong series của Marvel mà mình chưa xem, quyết tâm phải xem để có dữ kiện để xem bộ phim đình đám: "Avenger: Infinity War".


Banner Phim

Mình đã đạt được mục đích, nhưng nó còn giúp mình có những suy nghĩ tích cực hơn. Và đó chính là sự khác biệt giữa một bộ phim bình thường và một bộ phim hay.
Sau mỗi bộ phim của Marvel, mình lại cảm phục nhà sản xuất tại sao lại có thể tạo nên một tác phẩm đồ sộ đến như vậy: nếu tính toàn bộ phim trong vũ trụ Marvel thì có thể dài tới 20 năm, mà mỗi bộ phim chiếu rạp đều có nét đặc sắc riêng chứ không chỉ là một tập trong các series film khác. Có thể nói đây là loạt phim chiếu rạp đồ sộ nhất từ trước tới nay. Và chắc chắc là thành công nhất nữa. Quá thực ngã mũ trước ekip thực hiện toàn bộ series này.

Mọi chuyện sẽ dừng lại là một status chứ không phải là một blog như thế này, nếu như cảm giác của mình đơn thuần chỉ là cảm phục.

Sau khi cảm xúc lắng xuống, là lúc mình tự liên hệ tới cuộc sống của mình. Lẽ dĩ nhiên mình cũng muốn trong đời mình có lần tạo nên một tuyệt tác như Avenger. Mình không hoạt động trong điện ảnh nên mình sẽ không làm phim. Mà đại ý là một tuyệt tác trong lĩnh vực mình đang làm. Mình đang làm IT nên tuyệt tác đó có thể là một ứng dụng thú vị, một đoạn code tối ưu, hay một nền tảng mới... Dù là gì đi nữa thì chắc chắc cái mình sẽ cần 2 cái (mà mình học được tình film) để làm được:

Đồng đội & Kĩ năng.

Những người làm nên Avenger, chắc hẳn họ đều rất giỏi. Nhưng nếu chỉ một mình thì họ sẽ sống với những ước muốn nhỏ của họ. Nếu như không có người tập hợp học thành một đội, để tất cùng hướng về một series để đời, thì chắc hẳn sẽ không cho ra lò mà được móng chờ khắp thế giới như hiện nay. (Không biết Avenger đã vượt Harry Potter về độ hot của mỗi tập phim chưa nhỉ?)

Trở lại với công việc của mình, kĩ năng sẽ được tu luyện qua thời gia, công việc và những thử thách. Nhưng Đồng đội là một việc không hề dễ đối với những lập trình viên như mình. Việc lập team đòi hỏi một ngưỡi lãnh đạo có tầm chứ không dễ gì ai cũng làm được. Cho nên mình thật sự cân nhắc lại một hướng đi của mình hiện nay đó là thành lập một team chuyên phát triển về phần mềm, hướng khác với hướng hiện tại của mình là làm cho một doanh nghiệp lớn.

Rõ ràng những tác động xung quanh chúng ta có ảnh hưởng tới mọi quyết định trong đời sống. Nếu những ngày trước đây, trước áp lực cơm áo gạo tiền, mình quyết tâm phải kiếm tiền bằng mọi giá. Cho nên đã bắt đầu làm riêng để mong một ngày có thể tự lực mà không phải làm cho bất kỳ công ty nào. Thời gian vừa qua thật sự cảm thấy có động lực rất lớn khi thấy viễn cảnh một ngày mình làm chủ công ty trong tay, có thể thực hiện hóa ý tưởng của mình thành sản phẩm kinh doanh chứ không phải làm theo chỉ đạo của bất kỳ ai. Và bước đầu tiên của giấc mơ đó là cần kiếm tiền, theo một người đã kiếm nhiều tiền và làm theo, bất chấp công việc như thế nào...

... Cho tới hôm nay, sau khi xem bộ phim

Khi có ý tưởng làm riêng, mỗi lần thấy thư động viên từ ban giám đốc, mình lại cười thầm thì ra lại là một "chiêu trò" để dụ nhân viên ở lại nữa. Nhưng có lẽ đến lúc nhìn nhận lại khi nghĩ tới câu này trong sologan năm nay của công ty:

When we dream alone, it's only a dream. But if we dream together, it will be a coming reality.
Rõ ràng, nếu thiếu một tập thể mạnh, thì không thể nào ta tạo nên một tác phẩm kiệt xuất. Đó cũng là lý do mình suy nghĩ lại quyết định có tiếp tục làm cho tập đoàn lớn hay không. Nếu xét lại thì hiện tại mình còn thiếu nhiều kĩ năng để trở thành một phần của một kiệt tác nào đó. Nên có lẽ bớt mơ mộng, mà hãy nên tiếp tục rèn luyện kĩ năng và xây dựng mối quan hệ của mình.
Thật sự, thời gian hơi tập trung vào hướng đi riêng, nên xem nhẹ những mối quan hệ mà không trực tiếp ảnh hưởng tới hướng đi làm ăn độc lập của mình. Nhưng thời gian gần đây, việc viết app độc lập không suôn sẻ như trước, và chính người hướng dẫn mình đã tạt gáo nước lạnh vào mặt mình (không muốn kể chi tiết ở đây) nên có lẽ mình nên xem lại con đường mình đang đi. Có thể hướng viết app lẻ này kiếm được nhiều tiền. Nhưng mình có thể làm bao lâu? 5 năm, 10 năm? Đủ tiền mua vài căn nhà, rồi sao nữa? Nhìn lại sự nghiệp mình toàn những app nhỏ lẻ mà mình chẳng thể tự hào xưng tên, xung quanh có thể chỉ toàn những anh lập trình viên thời vụ làm cho xong app rồi chia tay. Không bạn bè, không đồng đội thực sự, không hoài bão, và sẽ không thể có một kiệt tác đẻ đời.

Như vậy có phải là một tương lai mình muốn hay không?

Vài tháng qua, có thể mình đã bị cuốn sâu vào vòng xoáy kiếm tiền để rồi không nhận ra hướng đi của mình. Nhưng hôm nay, nên có một sức xác định lại:
Mình sẽ tạo rá một kiệt tác để đời, một sản phẩm mà mình có thể tự hào về nó.
Con đường sự nghiệp
Và để làm được điều đó, mình sẽ cần kĩ năng & đồng đội. Những thứ yếu khác như tiền, quan hệ thì có thể có được qua thời gian và nhiều phương thức. Nhưng 2 cái trên thì phải dốc tâm tìm kiếm và đâu tư thì mới thật sự có được. Đặc biệt là đồng đội, bởi vì tìm được tri kỉ nào có phải dễ. Vẫn làm cho công ty lớn để có quan hệ, kinh nghiệm, tầm nhìn; quan trọng là tiếp xúc với người tài là được. Vẫn làm riêng để tích lũy thêm kinh nghiệm, nhưng đừng quá bị cuống vào vòng xoáy tiền bác để tầm thường hóa ước mơ của mình.

Đó là những gì mình sẽ làm.

---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay