Tại sao Mỹ lấy biểu tượng quốc gia là "Đại bàng"?

Thật ra đây là lời lý giải chợt lóe lên trong đầu mình sáng nay thôi, sau khi tìm hiểu về tiền tệ và bitcoin. Còn thật sự biểu tượng đó như thế nào thì còn tùy vào cách giải thích của mỗi người.

Tóm lại:
Biểu tượng đại bàng khẳng định tham vọng của Mỹ (giấc mơ Mỹ) là đứng đầu thế giới; giống như đại bàng là loài vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
Để giải thích khẳng định trên, mình dựa trên 2 luận điểm mình đã biết:
- Chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Trật tự của thế giới (có ảnh hưởng bởi một video đã xem gần đây).

1. Chuỗi thức ăn


Một chuỗi thức ăn điển hình trong tự nhiên
Google search một cái là bạn hiểu ngay "chuỗi thức ăn" là gì.

Một chuỗi thức ăn luôn có một sinh vật tiêu thụ trên cùng, loài mà nói vui là "trời không sợ đất không sợ", không con nào đụng được tới nó mà nó chỉ chết vì tự nhiên. Đây là những loài được mệnh danh là chủ tể như: đại bàng trên trời, hổ/sư tử trên mặt đất và cá mập dưới biển. Và từ xa xưa những loài này đã được dùng để làm biểu tượng cho quyền uy của giai cấp thống trị, những người cũng đứng trên vạn người giống như một chuỗi "giai cấp" của xã hội.

Người Mỹ, đã chọn đại bàng, rõ ràng thể hiện tham vọng thống lĩnh thế giới với tiềm lực siêu cường quốc của mình. Ngoài ra, người ta có thể lấy lý do rằng: đại bàng hói (bald Eagle) là loài vật đặc trưng của Bắc Mỹ, hay loài đại bàng có biểu tượng của sải cánh tự do để làm lý do. Nhưng mà tham vọng thì chỉ có một.

Không phải tự nhiên mà mình có liên hệ này mà viết thành bài, gần đây còn ảnh hưởng bởi cách mà một xã hội vận hành mới tầng lớp thống trị:

2. Trật tự thế giới

Thế giới từ khi có tư hữu của cải thì cũng bắt đầu phân chia thành giai cấp thống trị & giai cấp bị trị. Cho tới nay điều đó vẫn đúng. Dù giờ truyền thông vẫn nhan nhản các khẩu hiệu "tự do, bình đẳng" nhưng ở đâu cũng có kẻ giàu người nghèo, Mỹ hay Việt Nam đều có. Và lẻ hiển nhiên người giàu sẽ là giai cấp thống trị của người nghèo. Dùng từ "thống trị" nghe có vẻ nặng nề quá, và có lẽ không còn đúng trong thời đại hiện nay. Cảm ơn Các Mác, giai cấp tư bản đã biết cách để tiếp tục "thống trị" giai cấp vô sản một cách khéo léo thông qua hệ thống tài chính hiện đại như hiện nay.

Chắc có lẽ mình không đi sâu vào phân tích tài chính, mà trở về với trật tự thế giới, chủ đề bài này. Mình muốn bàn về một ý chi tiết trong trật tự thế giới đó là cách mà tầng lớp lãnh đạo khiến cho những tầng lớp bên dưới đi theo mình. Mình vừa hiểu rõ nguyên lý đó sau khi xem đoạn video bên dưới:


Video này giới thiệu về cách các tổ chức như bán hàng đa cấp vận hành. Nhưng đột nhiên mình nhận ra hầu hết các tổ chức xã hội (mạng lưới con người có phân tầng) đều hoạt động tương tự. Giai cấp lãnh đạo dùng nhiều chiêu thức để công dân thuận theo luật pháp của đất nước, từ đó mang lại lợi ích cho giai cấp lãnh đạo này. Các chiêu thức này ngày càng tinh vi, khiên người vô sản ngày càng nghèo mà không hề nhận ra. Một nguyên chính khiến người vô sản không nhận ra được đó là họ mình hoa mắt bởi những thỏa mãn trước mắt mà không thấy được những cái giá lâu dài.
Ví dụ điển hình nhất là việc vay tiền mua nhà. Mọi người thường bị thuyết phục bởi saler rằng ngôi nhà này có nhiều tiện ích này nọ, rồi vay tiền sẽ giảm bớt thuế thu nhập cá nhân... Nhưng không nhắc đến rằng khoản tiền khổng lồ để thuê mua nhà sẽ khiến người mua làm quần quật cả đời để trả nợ. Ví như một người vay 1 tỉ đồng để mua nhà, trả trong 25 năm, mỗi năm 10%, thì đơn giả người đó phải trả số tiền cuối cùng là cũng phải 200% giá trị vay ban đầu (đã áp dụng lãi suất theo dư nợ giảm dần). Thêm nữa, lãi suất không phải là yếu tố duy nhất. Mà cái quan trọng khiến loại hình cho vay này được giới tư bản mạnh tay marketing đó là nó thiết lập "trật tự thế giới". Những người vay tiền này sẽ không dám từ bỏ công việc của mình để làm điều gì đó tự do như mở công ty hay đầu tư, mà chỉ dám giữ khư khư công việc hiện tại để có cuộc sống an lành. Mà vô hình chung giới tư bản đã tạo được một đôi ngũ "công nhân" đông đảo, tự nguyện làm việc để sinh lời cho họ.

Vậy thì làm gì đây khi giờ bạn vẫn là vô sản?

Thật khó trả lời. Lời khuyên của mình là hãy nên học hỏi, đọc nhiều sách để học cách kiếm tài sản thật, đảm bảo cuộc sống sau này cho mình. Đừng để những ham muốn phù du mà phung phí nguồn lực giới hạn của bản thân.
Khổ trước thì sướng sau nhé
Ngay lúc này là thời điểm chuyển giao của thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nên mới sức trẻ và chất xám, mình tin chắc nếu biết nắm bắt cơ hội thì sau này bạn trẻ có ý chí có thể tạo được sự nghiệp sinh lời cho bản thân, đảm bảo cuộc sống. Mà trước mắt, là đầu tư vào những công nghệ giờ đang rất rầm rộ:
- Blockchain (tiền ảo như Bitcoin)
- Cloud & Internet of Things (nhà thông mình, thành phố thông minh)
- Mobile Computing (app trong smart phone)
- AI & Big Data (vận dụng để tạo ứng dụng trong thực tế)

Cầu tiến!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay