Hành trình học tiếng Nhật

Học một ngoại ngữ mới luôn luôn là một điều tốt.
Cho nên hôm nay mình sẽ bắt đầu học ngôn ngữ thứ 3: tiếng Nhật.
Kết quả hình ảnh cho japanese learn

Thật ra đã bắt đầu làm quen cách đây ít lâu, nhưng hôm nay mới bắt đầu học hành nghiêm tục hơn.

Các việc khi bắt đầu:
- Tìm tool học tiếng nhật:

  • App Duolingo trên mobile: tool này giao diện dễ dùng; ngôn ngữ khác thì có ghi âm để so sánh nhưng với tiếng Nhật thì không có. Thiết kế học cho tiếng Nhật mình thấy cũng chưa hay lắm.
  • App Memrise: app này cũng tương tự, nhưng có lịch sự hình thành lâu hơn. App này có cái hay nhất là cho người dùng tự lưu lại cách nhớ từ của mình, và share lên để cồng động cùng học hỏi. (mà trong app gọi cách nhớ đó là "mem").
  • App buusuu: có hỗ trợ nói; nhưng cần trả tiền thì mới xài được. Để ít bữa nữa xài. Cái này khách 2 trang trên ở chỗ vừa vào là tập nói ngay; không phải bắt đầu bằng từ vựng.
- Đồng thời chắc chắn mình sẽ join một lớp học tiếng Nhật chính quy; có bạn bè thầy cô thì vẫn tốt hơn và vui hơn.
- Ngoài việc tập trung học tiếng Nhật là thứ tiếng mình mong muốn, các bạn nên thỉnh thoảng xem những thông tin về các ngôn ngữ khác để có thể so sánh sự tương đồng cũng như khác nhau giữa các ngôn ngữ; từ đó sẽ giúp quá trình mình học nhanh hơn và thú vị hơn nhiều. Một trang mà mình thấy rất hay khi tìm video học tiếng Nhật đó là NativLang.

Hệ thống chữ viết:

Điều đầu tiên khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào là học bảng chữ cái.
Nói bản chữ cái cho mọi người dễ hình dung vậy, chứ thực tế Nhật bản không sử dụng bản chữ cái, mà nên gọi là hệ thống ký tự, cấu thành nên hệ thống chữ viết của tiếng Nhật (tò mò có thể click vào link để xem thêm).

Hệ thống chữ viết này là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với người học tiếng Nhật. Cho nên chúng ta cần bắt đầu từng bước một. Bắt đầu với hai bộ ký tự  ghi âm tiếng Nhật (phonetics) là Hiragana & Katakana.

Mình tìm được trang giới thiệu khá chi tiết:

Hiragana:

Katakana:

.....

15 August 2017

Vào cập nhật chứ không mọi người nghĩ mình quên học tiếng Nhật.
Thật ra vẫn học đều tầm 30-60 phút mỗi ngày, dùng phần mềm Memrise (hay hơn) và Duolingo.
Hiện tại vẫn chưa có lớp tiếng Nhật mở, và giờ cũng bận qua nên mình chưa tập trung học cao độ. Và một điều quan trọng là ngoại ngữ phải tiếp xúc lâu & thường xuyên để tập phản xạ chứ không thể vào học dồn dập được.
Cho nên mình mới học từ từ.

Khi học trên memrise thì có phần test viết lại chữ bằng tiếng Nhật, nên mình phải học cách gõ tiếng Nhật trên máy tính, và đây là phương pháp:

24 August 2017

Sau một tháng xài 2 phần mềm Duolingo và Memrise để học tiếng Nhật thì mình thấy Memrise tốt hơn (cho người mới bắt đầu như mình). Sau đây là một số lợi thế mà memrise hơn Duolingo:

- Nội dung tốt hơn: 
Đây là phần quan trọng trọng nhất. Memrise chú trọng đầu tư nội dung hơn so với Duolingo. Các bài học mới được sắp xếp phù hợp với người mới bắt đầu để học cảm thấy dễ hiểu. Chắc chắc bài giảng này đã được giáo viên lâu năm thiết kế cẩn thận. Còn duolingo thì dường như chỉ là một phần mềm để học tiếng từ vựng chứ mình cũng  hơi khó hiểu phần ngữ pháp.

- Cách sử dụng dễ hơn:
Memrise cung cấp học trên cả web & mobile, chứ không chỉ mobile như Duolingo (đối với tiếng Nhật). Vì nếu nói về nền tảng học thì memrise tốt hơn vì nhiều người muốn sử dụng máy tính hơn là điện thoại đối với học ngoại ngữ.

- Nhiều tính năng hay hơn:
Tính năng nổi bật nhất nữa của Memrise là tạo ra các Mem để dễ ghi nhớ từ vựng hơn, bằng cách minh họa bằng hình ảnh hoặc một câu gì đó dễ nhớ. 
Ngoài ra memrise còn cho thấy người thật nói tiếng Nhật như thế nào, như vậy sẽ giúp người học dễ hình dùng tới tiếng nói bản địa hơn.

Tóm lại, có thể nói Memrise là nền tảng để học tiếng Nhật nghiêm túc, còn muốn có thêm thú vui để học từ vựng thì học thêm Duolingo. Cũng không thể đánh giá thấp Duolingo được vì đây là nền tảng giúp ích cho cộng đồng như không tập trung lợi nhuận, nên tính năng không thể bằng Memrise với mục tiêu trở thành một trang e-learning sinh lợi nhuận (giá mua bản pro của memrise cũng khá mắc so với mặt bằng chung).

28 Aug 2017

Thắc mắc khác nhau giữa 2 động từ "to be" trong tiếng Nhật thì có cài này giải thích:

Tiện thế tìm được blog thú vị, bookmark lại để sau này đọc:

08 December, 2017

2 tháng vừa qua mình vẫn cố gắng duy trì học tiếng Nhật (20/ngày) bằng app Memrise trên web. Đã học xong khóa cơ bản đầu tiên và nhớ được tầm 250 từ cơ bản (hiragana & katakana, một số Kanji).

Thời gian tới chắc sẽ tăng cường viết tiết Nhật hơn, vì học Kanji mà không viết thì khó nhớ và không lấy đc tinh hoa của việc viết chữ. Nhưng mà tiến độ chắc cũng chậm, vì hiện tại chưa có đặt goal là học tiếng Nhật, mà sắp tới sẽ có định hưởng khác. Tiếng Nhật vẫn duy trì từ từ thôi.

Link một số Kanji thông dụng

09 December, 2017

Trong một buổi sáng thanh tịnh, mình lại học tiếng Nhật. Và sực nghĩ có lẽ nên tập nghe tiếng Nhật bằng cách xem phim Nhật, đặc biệt là Anime. Thế là lên mạng research nên xem phim gì. Nhưng dường như cách này không hiệu quả lắm (dựa trên bài viết dưới), khi mà tiếng Nhật dùng trong anime thường không giống với tiếng Nhật thực tế:
https://www.fluentu.com/blog/japanese/learn-japanese-with-anime-series/

Bookmark lại, để sau này có nền tảng tiếng Nhật ok rồi (N3), thì mới nên luyện nghe bằng anime.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay