Những cuốn sách đầu tay của mỗi người


Gần đây có một số bạn hỏi mình tiểu thuyết nào hay để bắt đầu đọc!


Trước khi trả lời, mình thường hỏi lại xem độ tuổi và sở thích của bạn đó như thế nào, mục đích đọc về lĩnh vực nào để trả lời cho hợp lí. Mình ham sách nhưng vẫn còn quá nhiều sách hay chưa đọc nên cũng không dám tư vấn quá sâu sắc.

Lời khuyên chính mà dành cho tất cả các bạn đó là: Hãy ra hiệu sách. (hoặc nếu có hội chợ sách thì đi ngay)
Hãy ra hiệu sách và dạo một vòng, cảm nhậc cái không gian yên bình và thư thái mà không gian sách mang lại. Nếu được thiết kế khéo, hiệu sách sẽ lôi cuốn bạn ở lại hàng giờ, đơn giản để thưởng thức không gian đó chứ không phải "coi cọp" sách đâu nhé. Hãy lướt tay trên những mặt sách và cảm thấy gương gỗ nhẹ thoảng qua thính giác của bạn, mùi hương nhẹ từ gỗ và từ những trang sách, có tác dụng thư giãn đầu óc rất tốt. (đó là một lý do khiến mình thích đọc sách giấy).


Dạo một vòng, nhưng phải trở lại với việc chính là lựa sách. Các bạn có thể lên mạng search những cuốn sách hay, hoặc người khác giới thiệu. Nhưng theo mình tốt nhất bạn nên ra tiệm, tìm sách nào ấn tượng với mình nhất. Cứ ra và thấy cuốn nào thu hút thì cầm lên đọc thử, nếu thấy thích thì mua. Vì là lần đầu đọc sách, nên khó mà nói được mình thích thể loại nào hay lĩnh vực nào. Vậy cách tốt nhất là "THỬ". Có đọc thử thì bạn mới biết mình thích gì và dần dần biết được "gu" đọc sách của mình, sẽ chẳng cần ai tư vấn nữa.

Tuy nhiên, các hiệu sách thường trưng bày những cuốn sách bán chạy ra chỗ nổi bật nhất, nên có thể nếu không biết bạn sẽ mua cuốn đắt tiền mà không lại không thích. Cho nên trước tiên cũng nên hỏi người tư vấn.
Mỗi người tư vấn sẽ giới thiệu những cuốn mà họ thích, tìm một lúc trên mạng thì mình được một số cuốn sách hay này (nhiều cuốn mình cũng chưa đọc hết):
http://news.zing.vn/10-cuon-sach-phai-doc-it-nhat-mot-lan-trong-doi-post616771.html
Sách cho các bạn trẻ 16-26
http://nhanam.vn/tin-tuc/9-tac-pham-nuoc-ngoai-kinh-dien-ma-ban-khong-nen-bo-qua
http://phuonghoa.edu.vn/bai-viet-tu-doc-gia/659-muoi-lam-cuon-sach-nen-doc-khi-ban-con-tre
 Những tiểu thuyết hay cho người đứng tuổi (>25)

Các link trên giới thiệu nhiều cuốn sách hay mà mỗi người nên thử.
Từ cá nhân mình, hai cuốn truyện mà khiến mình bắt đầu sống không thể thiếu sách đó là "Harry Potter""Đảo giấu vàng". Những cuốn trên chưa phải là tiểu thuyết, đó là những tập truyện rất lôi cuốn cho tuổi thanh thiếu niên, nền móng cho thói quen đọc sách của mình. Với tiểu thuyết, quyển đầu tiên mình đọc là "Không gia đình", một sách đã lâu nhưng vấn rất tốt cho tuổi trẻ. Tiếp theo đó là tác phẩm từ nhà văn Mỹ như Jack London, O Henri. Gần đây thì đã đọc một số cuốn khá hay từ văn học Pháp và Mỹ La tinh.

Viết xong bài này lại muốn cầm sách lên và đọc rồi!

---V---



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay