Tủ sách mùa hè 2017

Đặt tiêu đề cho kêu vậy thôi chứ thật ra hè này mình chỉ đọc được vài cuốn sách à. Với mong muốn lưu giữ lại những cảm nhận "hồn nhiên" sau mỗi lần đọc sách. Mình sẽ cố gắng ghi chú lại những cảm nhận sau khi đọc xong các cuốn sách. Nhưng vì không thể viết bài sau cuốn đọc xong (vì thường đọc xong lúc trời đã khuya) nên tốt hơn là mỗi quý viết một lần.
Bài này là dành cho quý 2, mùa hè năm 2017.

Ngoài 2 cuốn "Hành trình về phương Đông" và "Elon Musk" rất hay với mình thì mình đã có bài viết riêng, nhưng cuốn dưới đây cũng khá hay nhưng chưa thật sự "ấn tượng" lắm, và mình cũng không có nhiều thời gian lắm nên đành cho mấy cuốn nên vô một bài viết.

1. Bí quyết học nhanh nhớ lâu - Jonathan Hancock

Cuốn đầu tiên sau khi mình đọc 2 cuốn ấn tượng ở trên là cuốn sách về tư duy, quyết định mình sẽ đổi gió một tí. Nói chung quyển sách giới thiệu nhiều phương pháp hay để "học nhanh nhớ lâu". Mà những bí quyết này mình đã áp dụng từ lâu, do biết đến từ thời đại học nhờ Internet nên thật sự không còn ấn tượng lắm với kiến thức trong này.
 
Quyển sách nên dành cho các bác mới bắt đầu cấp 3 ham học hỏi.

Mình còn nhớ một số nội dung chính và hay thế này:
- Cách hoạt động của bộ não (theo khoa học kiểm chứng phương Tây). Từ cách hoạt động này mà tác giác đưa ra những phương pháp để giúp cải thiện cách tư duy.
- Cách học nhanh & hiệu quả.
- Cách nhớ lâu: sách giới thiệu nhiều phương pháp, mà chủ yếu là dựa trên phương pháp tưởng tượng, liên tưởng để biến những kiến thức khô khan thành một "câu chuyện" dễ gợi nhớ.
- Một số cách sống khoa học để giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo trí tuệ minh mẫn.



2. Túp lều Bác Tom - Harriet Beecher Stove

 Đây là cuốn sách đưa mình trở lại với niềm tin tôn giáo. Cuốn sách đầu tiên là hành trình về phương Đông đã làm khá tốt nhiệm vụ mở đường. Cuốn sách túp lều bác Tom là một cuốn định hướng khá mạnh về Chúa.

Nhưng các bạn đừng hiểu nhầm, đây không phải là một cuốn sách về kinh thánh hay tương tự. Và đây là một tiểu thuyết mang đậm tính nhân văn. Chúa (tôn giáo) ở đây là hình ảnh tượng trưng cho màu sắc của tình yêu thương con người trong quyển sách.

Cuốn sách đưa chúng ta về thành kì "đen tối" trong lịch sự nước Mỹ, khi mà hàng ngàn con người phải chịu đau khổ trong chế độ nô lệ. Chế độ mà đã đẩy những nhân vật trong truyện vào cùng bần hàn và khốn khổ vô cùng. Khốn khổ tới mức mà mình đã nhiều lần rơi lệ khi lật những trang sách. Thật sự những trang sách chứa đầy tình yêu thương. 
Những gì xuất phát từ trái sẽ đến được với trái tim
Nhiều lần mình mủi lòng thực sự với hoàn cảnh của nhân vật trong truyện. Một phần nhờ vào ngòi bút xuất sắc của tác giả khiến người đọc nhập tâm thực sự vào câu chuyện.

Đức Chúa Trời là hình tượng xuyên suốt câu chuyện. Đây là cuốn sách đã được viết từ khá lâu, từ khi Thiên Chúa còn rất mạnh trong xã hội câu người. Giờ đây nhiều người đã từ bỏ tôn giáo, một phần vì những "tiêu cực" mà tôn giáo mang lại. Nhưng khi đến với giá trị cốt lõi của Thiên Chúa thông qua quyển sách này, thì mình mới thật sự nhận thấy rằng "tôn giáo nào cũng hướng đến điều thiện". Còn những điều "tiêu cực" liên quan tới tôn giáo chắc hẳn cho con người lợi dụng tôn giáo để trục lợi nên mới gây ra hậu quả tiêu cực.

Thiên chúa giáo, trong sách này, luôn hướng con người làm điều thiện và tránh xa những điều ác, từ bỏ tính tham lam
Nhân vật bác Tom trong truyện là một con chiên ngoan đạo điển hình, và là một câu chiên thuần khiến. Khi bác luôn luôn làm việc thiện theo đúng lời ren của Chúa, luôn từ bỏ lòng tham để hướng thiện, chấp nhận đau khổ về mình chứ kiên quyết không làm hại người vô tội.
Bác Tom đã giúp mình hiểu ra tại sao trong Thiên Chúa lại có triết lí: nhân gian nhiều khổ cực chỉ là thử thách, ai vượt qua sẽ được lên Thiên Đường.
Cuốn sách là một cuốn nên đọc đối với mỗi người để chúng ta thêm yêu thương nhau hơn, để mỗi người tìm được Thiên Đường trong tâm hồn.

3. Khi lỗi thuộc về những vì sao - John Green

Quyển sách này đã là một hiện tương thời gian gần đây, đặc biệt là 2 năm trước. Tới bây giờ mình mới đọc, dù đã mua về từ lâu. Nói chung mình ít khi đọc review trước khi thưởng thức, nên cũng khá bất ngờ với nhân vật và tình tiết trong truyện. 

Nói thế nào nhỉ? Tác phẩm này gây được tiếng vang, theo mình, là nhờ vào một văn phong mới lạ cùng với nhân vật với tính cách đặc trưng và hơi "nghịch đời". Cuốn sách khai thác một mảng khác của những người bị ung thư với một góc nhìn khác. Một khía cạnh nhỏ của một bộ phận nhỏ bị ung thư (ý mình là nhân vật trong truyện có đặc điểm đặc trưng, nên không thể đại diện cho đại đa số bệnh nhân ung thư) được tiểu thuyết mô tả qua lăng kính hồn nhiên nhưng lại rất thâm trầm của cô bé vị thành niên. Tuy trẻ với lối sống kiểu Mỹ (không biết dùng tính từ gì cho đúng), cô đã có nhận thwucs khá rành rọt về tương lai gắn liền với sự ra đi của mình và những bệnh nhân ung thư cùng cảnh ngộ.
Một góc nhìn mới và đặc biệt về bệnh nhân ung thư; mở rộng ra là cách nhìn của con người khi đối mặt với sự kết thúc cuộc đời của bản thân. Khi đó bạn sẽ nghĩ gì? Điều gì là quan trọng? Câu hỏi này đặc biết hóc búa và càng khiến ta phải suy nghĩ hơi khi người trả lời nó lại chỉ là những cô cậu thiếu niên chưa qua 20, đã bị ung thư quái ác đeo bám.

Như nhật vật trong tiểu thuyết thường nói: "đó là một hiệu ứng phụ của việc chờ chết"

Cuốn sách, đặt trong bối cảnh thích hợp với nội dung của nó

4. Sao trong mắt Lê Hoàng

Tổng hợp các bài viết của Lê Hoàng về các sao trong làng giải trí Việt, thuộc đủ mọi lĩnh vực. Mỗi sao sẽ có một bài viết và một hình minh hoạ kiểu "tượng trưng". 
Nói chung Lê Hoàng nói thẳng và nói thực, với giọng văn hài hước nhưng thỉnh thoảng cũng khá chỉnh chu (rất ít khí). Các sao hiện lên một khía cạnh qua ngòi bút của Lê Hoàng.
Mình không phải là một fan lớn của sao Việt, chỉ tình cờ thấy sách này trên tủ của vợ nên lấy ra đọc, nói chung cũng tích luỹ được chút ít kiến thức về giới nổi tiếng. Nhiều người có những cái hay đáng để mình học hỏi chứ không chỉ toàn scandal trên báo mạng.

Vì vậy nên đây cũng là một cuốn sách nên đọc với những ai quan tâm tới nền công nghiệp giải trí.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay