[book] Tủ sách mùa hè 2018




Có lẽ thời gian trôi nhanh quá chăng?
Đã lâu rồi mình muốn viết một bài nữa về những cuốn sách đã đọc, nhưng loay hoay mãi chưa có thời gian. Tới khi có thời gian thì nhìn lại đã là một năm từ bài viết gần nhất của mình về sách.

Từ đó tới nay, mình cũng đã thêm nhiều cuốn, cảm xúc cũng nhiều. Nhưng càng ngày càng xoáy vòng xoay cuộc sống nên rồi thời gian trâm tư ít đi mất. Đôi lúc cũng cần nhìn lại chậm rãi cuộc sống của mình (nói vậy thôi chứ những dòng ngày cũng là viết vội), ngẫm lại những cuốn sách đã đi qua:

Em phải đến Harvard học kinh Tế - Lưu Vệ Hoa

Cuốn sách ghi lại quá trinh tu dưỡng cho đứa con của mình thành một người tài hoa thành công, mà mình chứng là đứa con đó đã trở thành người được 4 trường danh tiếng của Mỹ nhận vào học, trong đó có cả Hardvard.


Mình bắt đầu nghe lúc lên máy bay sang Thái Lan và vẫn đang nghe lúc rảnh rỗi. Cuốn sách trình bày khá chi tiết qúa trình nuôi dạy con của một gia đình Trung Hoa, từ lúc mới khi mang thai cho tới lúc cô bé nhận dc học bổng của trường ĐH Hardvard, vốn được xem là một thành công lớn đối với các gia đình Trung Quốc lúc bấy giờ.
Tuy cuốn sách xuất bản vào năm 200, đã 20 năm trôi qua, thời thế đã thay đổi và cách giáo dục cũng như nhận định về thành công đã thay đổi nhiều trong thời nay, nhưng những giá trị về cách dạy con từ cuốn sách vẫn có thể được chọn lọc để áp dụng. Mình sẽ ghi lại ở dưới những điểm hay về cách dạy con trong cuốn sách mà mình còn nhớ:
- Khi mang thai thì nên thường xuyên nghe nhạc nhẹ, đặc biệt là thính phòng để kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Điều này cũng giữ tiếp tục khi trẻ trước 6 tháng tuổi, vốn còn rất nhỏ nhưng trí não đang phát triển nhanh.
- Trẻ nhỏ (1-3 tuổi) cần người lớn định hướng để nhanh chónh học tập từ thế giới xung quanh. Người lớn nên chỉ cho trẻ nhỏ biết những sự vật, hiện tượng xunh quanh để trẻ sớm nhận thức được thế giới tự nhiên. Đồng thời cha mẹ cũng cần khéo léo để rèn luyện những đức tính tốt cho trẻ như: tự lập, tự tin, hoà đồng.
- Trẻ mẫu giáo: Bắt đầu đọc sách báo, kể chuyển coh trẻ để trẻ hình thành nên nhân sinh qua tốt, hình thành đạo đức tốt. Đồng thời, cần để ý để chỉ bảo trẻ điều hay lẽ phải khi lúc này trẻ đã đi học và sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.
- Trẻ Tiểu Học: Tăng cường rèn luyện tính tự tập, tự tin, định hướng tốt và tạo động lực học tập cho trẻ. Một trường học tốt với một môi trường tốt là một thứ thiết yếu cha mẹ cần tìm cho trẻ.
- Trẻ Trung Học: Tiếp tục như Tiểu học. Nhưng cần để ý nhiều hơn tới tâm lý, vì đây là độ tuổi dạy thì khá phức tạp của trẻ.

Nửa kia của Hitler - Eric Emanuel Schmitt 

Đây là cuốn sách mình đọc hằng đêm trước khi đi ngủ.
Cuốn tiểu thuyết miêu tả 2 nhân vật song song trong 2 thế giới song song: Một thế giới thực với một Hitler bạo chúa thực, một thể giới tưởng tượng một Hitler hoàn tác khác so với Hitler mà chúng ta đã biết. Tất cả chỉ bắt đầu với việc Hitler thì rớt hay đỗ vào trường nghệ thuật.
Kết quả hình ảnh cho Nửa kia của Hitler - Eric Emmanuel Schmitt
bìa trước
Một cuốn sách hay, minh chứng là nó là Best seller và mình đã nghe báo đài đề cập nhiều. Ah mà đây là cuốn sách viết trong thời hiện đại gần đây mà mình đọc. Dạo gần đây mình chủ yếu đọc những tiểu thuyết kinh điển thôi, những cuốn mà giá trị của nó đã được thời gian kiểm chứng chứ không chỉ nổi tiếng dựa vào một xu hướng xã hội nhất thời.

Quay trở lại cuốn sách, điểm hay ở cuốn sách, cũng như nhiều tác phẩm nhân văn khác, đó là nhân vật được xây dựng hợp lí dựa trên hình ảnh con người thực tế: Dù là đại ác nhân hay người bình thường, đều có những ưu và khuyết điểm, mà nếu xã hội tác động vào thì sẽ hình thành nên những con người khác nhau. Hitler độc tài cũng thật sự không quá độc ác, mà là hành động theo lý tưởng của ông ta. Nếu theo như cuốn sách thì ta cứ cảm nhận Hitler độc tài chẳng qua là là tác phẩm tồi tệ của xã hội châu Âu sau chiến tranh.

Gấp lại cuốn sách, ta nhận ra rằng mỗi hành động của mình hôm nay đều có thể ảnh hưởng đến chúng ta trong tương lai. Dù không thể biết trước rằng hành động lúc này là tốt hay xấu, nhưng nên quyết định sao cho tương lai của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Lược sử về vạn vật - Bill Bryson 

Cuốn sách dài hằng trăm trang và đã khiến mình tốn chắc hơn 2 tháng đề đọc hết. Cũng đúng thôi bởi vì mình chỉ đọc tầm 1 chương trước khi đi ngủ thôi. Mà từ khi có vợ thì thời gian đọc sách cũng ít đi nhiều rồi >.<
Kết quả hình ảnh cho Lược sử về vạn vật - Bill Bryson
Bìa trước
Như tiêu đề sách đã giới thiệu, cuốn sách là một cuốn sách khoa học về vạn vật. Nhưng điểm khác biết là nó được viết không phải dưới dạng cuốn sách khoa học hay sách giáo khoa, mà là một cuốn sách đại chúng để tiếp cận người dùng. Và nó đã làm được điều hết sức thành công. Các phát kiến khoa học được miêu tả một cách dễ hiểu thông qua nhiều ví dụ gần gũi với đa số người đọc phổ thông. 

Nhiều thành tựu khoa học từ khi loài người xuất hiện đến nay đều được giới thiệu trong cuốn sách. Đương nhiên không thể kể hết tất cả thành tựu của con người trong một cuốn sách được. Cuốn sách chỉ tập trung những thành tựu nổi bật nhất đã ảnh hưởng lớn đến nhân loại trong lịch sử, đặc biệt là khoảng thời gian 200 năm gần đây, khi mà khoa học & công nghệ phát triển bùng nổ.

Lúc mình đọc xong cuốn sách cũng là lúc quyết định vào hoàn thành nốt bài blog dang dở này. Trang cuối cuốn sách có nội dung có thể nói là khá tương phản với đa số phần còn lại của cuốn sách. Trong chương cuối, tác giả kết luật rằng con người còn biết quá ít về giới tự nhiên. Điều này mình đã nhận thấy thông qua mô tả của tác giả ở các chương trước. Nhưng điều tương phản mình mới nhắc đến trong chương này, đó là tác giả đã cảnh báo rằng con người là một mối hiểm hoạ đối với sự sống và tự nhiên của Trái Đất. Minh chứng là khi con người xuất hiện thì rất nhiều loài sinh vật đã tuyệt chủng. 

Thế nhưng, con người cũng là loài duy nhất (cho tới hiện nay) có khả năng phát hiện ra điều đó và có khả năng thay đổi điều đó, để giữ gìn hành tinh này cho tương lai của chính chúng ta.

p/s: Ngày 02/08/2018:

Thép đã tôi thế đấy - Nikolai Alekseyevich Ostrovsky

Cuốn này mình vừa mới bổ sung sau khi sực nhớ đã thiếu sót.
Lý do chính có lẽ là do nó đã không để lại quá nhiều ấn tượng với mình. Cộng với việc đã đọc cuốn này một thời gian (trước mấy cuốn trên) nên không nhớ mà ghi trong blog này.
Cuốn sách xoay quanh nhân vật chính là anh lính/cán bộ Pavel của Đảng Cộng Sản Ukraine, trong thời gian khắc nghiệt trước và sau chiến tranh thế giới thứ 2. Cuốn sách mô tả khác xác thực cuộc sống của người dân ở Đông Âu thời đó, và vì sao mà họ đã chọn con đường của Đảng Cộng Sản để phát triển đất nước.
Kết quả hình ảnh cho thép đã tôi thế đấy
Bìa sách quá đẹp
Mình cảm nhận cuốn sách này không hay lắm.
Thứ Nhất, không biết khi dịch sách sang tiếng Việt, người dịch (NXB Văn Học) có bị tác động gì không mà dịch có phần thiên vị khá nhiều cho Đảng. Nên cảm giác khách quan khi đọc sách không còn.
Thứ Hai, mình không thích tính cách của nhân vật Pavel, khi mà khuyết điểm có khi nhiều hơn ưu điểm, dẫn tới mạch truyện không thật sự lý thú.
Thứ Ba, mình cảm nhận truyện không thật sự hấp dẫn. Cuốn tiểu thuyết này rất dài. Mình đọc hết chắc chắn phải hơn tháng. Nhưng không thật sự bị cuốn hút vào mạch truyện vì cách dẫn truyện tuần tự không có gì lôi cuốn. Tâm lí nhân vật thì khá chi tiết nhưng cũng dừng ở mức bình thường chứ không đến mức sâu sắc phải ngẫm nghĩ. Có thể cảnh tượng trong truyện do chiến tranh nên cảm giác đổ nát và hoang tàn khá thường trực, làm mình không hứng thú lắm.

Mình đã mua cuốn này vì nghĩ nó là một cuốn sách kinh điển. Nhưng nói cho đúng thì là kinh điển với Nhà Nước Cộng sản thôi, chứ không thực sự quá hấp dẫn. Nhưng cũng là một tác phẩm nên đọc để hiểu được những con người đã gầy dựng nên Đảng cộng sản tồn tại đến ngày hôm nay.

---V--- 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay