"Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng" - Ashlee Vance - Alphabooks


Thật là một thiếu sót cho tới hôm nay tôi mới dành gian để viết về một cuốn sách đầy tri thức mà có tác động lớn tới tôi trong thời gian qua. Đó là cuốn sách về Elon Musk.

Cuốn sách đã mở ra trước mắt tôi một chân trời mới về tương lai của con người, nơi xe điện xe dần thay thế xe chạy xăng và con người không phải lo chạy xe nữa vì đã có công nghệ xe tự hành. Nơi năng lượng mặt trời sẽ được tận dụng tối đa để mang tới con người một tương lai phát triển bền vững. Và với nền móng vững chắc đó, con người sẽ có đủ tự tin để chinh phục vụ trũ.
Đó là viễn cảnh mà Elon Musk đã vẽ nên và ông đang là người đi tiên phong, xây những nấc thang đầu tiên để con người tiến sâu vào không gian sâu thẳm.

Elon Musk những năm gần đây đã trở thành một cái tên quá nổi tiếng trên khắp các mặt báo, và chắc chắn ông còn tiếp tục là một gương mặt lớn trong làng công nghệ với sự thành công vang dội của hãng Tesla trong đầu năm 2017. Ông giờ đã là người truyền cảm hứng cho giới khởi nghiệp toàn thế giới. Cho nên chắc hẳn bạn đọc ở đây cũng không xa lạ gì về Elon Musk.

Đương nhiên quyển sách sẽ không có gì hấp dẫn nếu chỉ nói về những thành công của Musk. Mà nó đã lột tả quá trình xây dựng cơ đồ đầy thử thách và khó khăn của Musk. Đã có rất nhiều khó khăn từ kỹ thuật tới tài chính, nhân sự tới cá nhân mà Musk đã phải vượt qua để có sự nghệp như ngày hôm nay. Nói đến đây thì chắc hẳn mọi người đều đống ý với mình là con đường đến với thành công không bao giờ bằng phẳng. Đây là chân lí chưa bao giờ thay đổi.

Điểm mình thần tượng ở Musk không chỉ là khả năng vượt qua thử thách của ông, mà chính là kĩ năng tuyệt diệu của ông trong việc mang tới thế giới một thứ trừu tượng nhưng có sức mạnh vô biên: Hi vọng.

Khi bạn đọc cuốn sách, bạn sẽ thấy Tesla và SpaceX đều có những giai đoạn cực kì khó khăn mà không ai có thể tưởng tượng là Musk có thể duy trì chứ đừng nói phát triển vượt bậc như hiện nay. Đầu tiên phải công nhận Musk là một nhân tài, một kĩ sư xuất chúng khi mọi vấn đề kĩ thuật đều có thể được giải quyết bởi ông và cộng sự. Nhưng thông minh là chưa đủ, ông còn rất sắc sảo trong việc thuyết phục người khác. Nhưng kiểu thuyết phục của ông rất đặc biệt, rất riêng, rất "Musk" chứ không phải là cách thuyết phục trong kinh doanh mà ta thường thầy. Nhân viên ở công ty ông đều làm việc quá giờ nhưng luôn hăng say trong công việc, vì họ có một mục tiêu, một niềm hi vọng chung. Nhà đầu tư tuy rất e ngại khi tham khảo hướng đi của Musk, nhưng rồi họ cũng đổ tiền vì họ bởi thuyết phục bởi hi vọng về một tương lai tốt đẹp mà Musk xây dựng nên.

Tên lửa của SpaceX hạ cánh trên sà lan trên biển
Có lẽ mình dùng từ hi vọng ở đây không chuẩn lắm, vì Musk là dân kĩ thuật & kinh tế, ông rất quan tâm tính khả thi chứ không chỉ lao vào làm một việc chứ với hi vọng rằng nó sẽ thành công. Nhưng nếu chỉ nói là mọi người có "niền tin" ở Elon thì là chưa đủ. Vì với xe điện, du hành vụ trũ vào thời điểm Musk khởi nghiệp (5 năm trước) là một câu chuyện viễn vông và khó mà tạo được lòng tin trong mọi người. Nhưng cuối cùng ông đã thành công. Cho nên mình mới dùng từ hi vọng ở đây, vì ai cũng hi vọng rằng những chiếc xe điện từ Tesla sẽ thay đổi căn bản cuộc sống con người theo hướng tốt đẹp hơn. Để chúng ta có thể khám phá vũ trụ với SpaceX, vực dậy giấc mơ Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Chính vì vậy, Musk đã rất thành công với Tesla và SpaceX, hai công ty lớn nhất của ông hiện nay. Ngoài ra ông còn tham gia sáng lập nhiều công ty khác cũng gây bão dư luận gần đây, nhưng chưa phải trọng tâm cuốn sách nên mình không đưa vào đây.

Đọc xong hơn 500 trang tiểu sử của Elon Musk tính tới thời điển phát hành sách, một ngọn lửa đam mêm của mình lại bùng cháy như thời đại học, giúp mình có thể dấn thân vào những cuộc nghiên cứu chuyên sâu hơn và có gì đó "đóng góp" cho nhân loại được nhiều hơn. Cuốn sách cũng đang mang tầm nhìn của Musk đến với mình về một tương lai mà công nghệ hỗ trợ hiệu quả cho cuộc sống con người như thế nào; mở mang đầu óc của mình để nhận thấy những hướng đi đúng đắn của công nghệ hiện nay. (trước đây mình cũng khá nghi ngại vì sợ công nghệ sẽ ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống con người; nhưng giờ đã biết cách sử dụng "rõ ràng" hơn). Và gần đây nữa, mình đã được tiếp xúc với một khoá học từ những người rất lạc quan về công nghệ, càng tăng thêm niềm tin cho sự nghiệp của mình trong lĩnh vực công nghệ này.

Nói tóm lại, cuốn sách như một liều tăng lực mạnh mẽ giúp mình tiến về phía trước; đồng thời nó cũng là một cẩm nang quý báu để mình tham khảo trong thế giới công nghệ thay đổi chóng mặt.

---V---



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay