Trở lại với sân khấu kịch Việt Nam

Khi đã nhàm chán với những bộ phim xoay quanh những mô tuýp, chủ đề quen thuộc, thì có lẽ đã đến lúc chúng ta đổi gió một chút với loại hình nghệ thuật khác nhưng tương tự: sân khấu kịch. Với giá tương đối đắt hơn so với mặt bằng vé xem phim hiện nay (150k/vé, mua hotdeal giảm còn 120k, so với phim là tầm 100k/vé), thì sân khấu kịch hiện nay không còn được lượng khán giả đông đảo như ngày xưa. Tuy nhiên với sự bão hoà của điện ảnh hiện nay, kịch vẫn giữ được chỗ đứng trong lòng người yêu nghệ thuật.

Hôm nay trong buổi tối không biết đi dâu, chúng tôi chọn đi xem kịch ở sân khấu kịch Hồng Vân. Tiếc tiền thật nhưng tìm một ít thay đổi cho ngày cuối tuần cũng tốt. Và thật may đó là một quyết định sáng suốt khi chúng tôi đã được thưởng thức một tác phẩm xuất sắc.

Không phải tự nhiên mà tôi đặt nhà hát kịch Hồng Vân làm ảnh bìa cho bài viết này: trong hai lần xem kịch ở sân khấu Hồng Vân, tôi đều khá hài lòng, đặc biệt lần này thì cho 9.9 điểm. Hôm nay được xem vở "Đá đoạt hồn" rất hay và ý nghĩa. Tính up facebook để chia sẻ cho mọi người biết đi thưởng thức nhưng lên facebook giờ thấy vụ Formusa lại đang sôi sục nên thôi, chuyển qua viết blog này để ghi nhận một kiệt tác.

Chủ đề của vở kịch không phải là mới, nói về vấn nạn sử dụng ma tuý (trong kịch là "đập đá") trong giới trẻ ăn chơi. Cốt truyện khá kịch tính và hấp dẫn, nhưng đôi chỗ có sạn và chắc sẽ bị các bạn khó tín bắt bẻ. Điềm trừ này mình cũng thường thấy ở kịch mình từng xem, khi mà một vở kịch tầm 3 tiếng phải gói gọn cả một câu chuyện dài. Tuy cốt truyện chưa chắt chẽ lắm, nhưng nó đủ làm nền để các yếu tố khác đưa vở kịch lên một tầm cao khác với đa số vở kịch ma-hài phổ thông hiện nay.

Điều đầu tiên phải nói đến đó là tài năng diễn xuất của các diễn viên. Công nhận hôm nay mọi người diễn rất thành công, mẹ Ốc ít khi diễn mà trong vở nên cũng nhập vai xuất thần. Thế cho nên, vở kịch rất kịch tính và hấp dẫn. Từng lời thoại được nhân vật thể hiện sâu sắc khiến khán giả như hoà mình với cảm xúc nhân vật. Thỉnh thoảng vẫn có những khúc gượng gạo khi các nghệ sĩ không bắt nhịp được với nhau, nhưng nhìn chung mọi người diễn chung khác khớp và ăn ý. Các bạn diễn viên trẻ cũng rất triển vọng và đóng vai trò lớn trong thể hiện nhiều sắc thái của vở kịch.

Điểm mình thích nhất ở sân khấu Hồng Vân đó là hậu cảnh. Hậu cảnh được chuẩn bị rất công phu và đẹp, tái hiện chi tiết khung cảnh diễn ra câu chuyện. Đây là sân khấu mình thấy rộng nhất và hậu cảnh làm chi tiết và đẹp nhất; đôi lúc có thể thua hậu cảnh Idecaf nhưng nhìn chung là tốt.

Điểm nhấn khác nữa là âm thanh ánh sáng, đặc biệt là hiệu ứng đèn. Sân khấu có đèn pha từ 2 bên, đèn chiếu chính giữa, và hệ thống các đèn nhỏ chiếu thẳng từ trên xuống. Hệ thống đèn này đã rất xuất sắc trong việc thể hiện ánh sáng của cảnh trong kịch, đặc biệt là những cảnh ma mị rùng rợn. Ngoài ra, cái hay nhất đó là các hiệu ứng ánh sáng mới, khá thú vị và thu hút ánh nhìn người xem. Các thiết bị ánh sáng khác như đèn pin, điện thoại, đèn ngữ cảnh trong hậu cảnh cũng phát huy hiệu quả tối đa. Một hiệu ứng khá ấn tượng với mình là những cảnh bóng đèn treo trên tường chập chờn. Không hiểu sao làm đc như vậy, chắc mỗi lần như vậy là hư cái bóng quá. Nói chung ánh sáng quá xuất sắc không thể chê vào đâu được.

Thật đáng giá với đồng tiền bỏ ra cho một tác phẩm như vậy.
Có lẽ mình bàn thêm một chút về việc đi xem kịch. Hôm nay đi xem nhận ra thêm một chút khác biệt nữa giữa xem kịch và xem phim. Xem phim thì mình thụ động theo ống kính máy quay. Còn kịch thì mình có thể chủ động quan sát nhân vật và mình để ý, trong những cảnh tập thể. Cảm giác chủ động này khiến mình thoải mái hơn, và cứ như là mình hoà mình thực tế hơn vào câu chuyện. Với tiếng nói trực tiếp từ các kịch sĩ, khung cảnh hiện lên trở nên thật hơn nhiều so với khi xem phim.

Vậy đã có một cuối tuần thú vị. Mong nghệ thuật nước nhà tiếp tục phát triển.
---V---

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

The Anthem of the Heart - Bài thánh ca từ Trái tim - 心が叫びたがってるんだ。

Lý tưởng lớn hay cuộc sống nhỏ?

Rome: Total War - Game về thời xưa và câu chuyện về thời nay